วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ขออนุโมทนาบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง
โสภณ เปียสนิท
........................................

                ขออนุโมทนาบุญใหญ่ที่ชาวหัวหินราว 500 คน น้อมจิตศรัทธาเข้าร่วมงานทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสามเณร 89 รูป ปล่อยโค 2 ตัว มอบไว้ที่วัดห้วยมงคล 1 ตัว และมอบเกษตรกรที่ค่ายธนารัตน์ 1 ตัว และปล่อยปลาอีกจำนวนหนึ่งที่สระน้ำเขาเต่า เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2550 ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน เพื่อบูชาคุณพุทธบุตรผู้สละชีวิตปกป้องพระพุทธศาสนาอยู่ที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง 266 วัด พร้อมทั้งช่วยเหลือชาวบ้านผู้มีความลำบากในการดำรงชีวิตจากการก่อการร้าย และเพื่อถวายบุญมหาสังฆทานครั้งนี้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่เนื่องในวาระทรงครองราชย์ครบ 80 ปี

                ผลจากการทำบุญใหญ่ครั้งนี้ รวบรวมเงินได้ทั้งสิ้น จำนวน 106,401 บาท รายจ่ายเพื่อเป็นค่าดำเนินการ 39,472 บาท คงเหลือ 66,929 บาท ข้าวสารอาหารแห้งทั้งหมดคัดแยกตามประเภท แล้วใส่ถุงขนาดกระสอบน้ำตาลทรายได้ 96 ถุง (กระสอบขนาดกลาง)

                เห็นภาพแห่งการทำบุญใหญ่ขนาดนี้แล้วรู้สึกปลื้มใจจนบอกไม่ถูก มองย้อนหลังไปดูปฐมเหตุความเป็นมาของโครงการ เห็นภาพของกลุ่มกัลยาณมิตรหัวหิน มีคุณพรรษา  วุฒิวิชณุวรรณ์ เป็นหัวหน้า รวมคณะบุคคลจำนวนหนึ่งอาศัยห้องปฏิบัติธรรมที่โรงแรมธนัญชัย (ชั้น1) สวดมนต์ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิ ฟังธรรมและสนทนาธรรม ระหว่างเวลา 18.00-20.30 น. ทุกวันพฤหัสบดี

                ระหว่างการสนทนาช่วงหนึ่งของกลุ่มกัลยาณมิตร มีการพูดคุยถึงสถานการณ์ความทุกข์ยากของชาวใต้ทั้งสามจังหวัด และบวกกับพื้นที่จังหวัดสงขลาอีกนิดหน่อยจึงอาจกล่าวได้ว่า 4 จังหวัด เมื่อชาวบ้านลำบาก พระภิกษุสามเณร 266 วัด จึงได้รับผลกระทบ พุทธบุตรชายแดนใต้ดำรงอยู่ท่ามกลางความขาดแคลนไม่อาจบิณฑบาตได้ตามปกติ ถึงแม้จะออกเดินรับบาตรก็ไม่ค่อยจะมีผู้ใส่บาตรเพราะต่างพากันเกรงภัย

                แล้วเหตุใดภิกษุสามเณรเหล่านั้นจึงยังไม่ยอมหนีออกจากพื้นที่ ภิกษุหลายรูปตอบคำถามคล้าย ๆ กันว่า หากพระไปจากวัดเสียแล้ว วัดคงร้าง อีกหน่อยญาติโยมก็คงอยู่ไม่ได้ สงสารโยม ฉันคงต้องอยู่ต่อไป ตายก็ตายเถอะ พระสงฆ์เหล่านี้ยอมสละชีวิตปกป้องพุทธศาสนา อยู่เป็นขวัญและกำลังใจแก่สาธุชน

                พวกเราอยู่ในประเทศไทยที่อาศัยร่มเงาไม้ใหญ่ใบดกหนาสามต้นให้ความร่มเย็น หนึ่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นธรรมิกราช สอง บวรพุทธศาสนา สามคือชาติไทย มีความสุขกินอิ่มนอนอุ่นสบาย หากเรามองไม่เห็นความยากลำบากของเพื่อนร่วมชาติทางใต้ ไม่ให้ความช่วยเหลือ แล้วใครจะมองและให้ความช่วยเหลือ

                ความคิดที่จะช่วยเหลือคณะสงฆ์และชาวใต้ เหมือนดวงเทียนริบหรี่ในตอนแรกค่อย ๆ ลุกโชนขึ้นทีละน้อย ในที่สุดกลับกลายเป็นไฟกองใหญ่  การพบปะพูดคุยในตอนหลังจึงเป็นการวงแผนงานว่าจะเริ่มต้นกันอย่างไร บางคนบอกว่าต้องใช้เวลานานหน่อย เพราะว่าต้องมีการเตรียมการ บางคนบอกว่าต้องเร็ว เพราะทางใต้กำลังอยู่ในภาวะที่ลำบากมาก ต้องรีบช่วยเหลือ

                แผนการของกลุ่มกัลยาณมิตรหัวหินคือ ต้องอาศัยร่มบารมีของผู้ใหญ่อย่างน้อยในระดับอำเภอจึงจะดี ทางหนึ่งเกรงเป็นการรบกวน ทางหนึ่งเป็นการชักชวนกันทำบุญ จึงส่งกัลยาณมิตรเข้าขอความเมตตาทางคณะสงฆ์ หลวงพ่อเจ้าคณะอำเภอ เจ้าอาวาสวัดหัวหิน เป็นประธาน หลวงพ่อวัดบุษยบรรพต (วัดเขาต้นงิ้ว) เจ้าคณะตำบล เป็นรองประธานฝ่ายสงฆ์ ทั้งสองรูปมีดวงจิตประกอบด้วยเมตตาอันเต็มเปี่ยม รู้สึกถึงความทุกข์ยากของพุทธบุตรชายแดนใต้อยู่ก่อนแล้ว ตอบรับทันที

                ส่วนทางฝ่ายฆราวาส ท่านนายอำเภอประสิทธิ์ บุญลิขิต ให้ความเมตตารับเป็นประธาน แม้ว่าจะไม่เคยเห็นหน้าตัวแทนกลุ่มกัลยาณมิตร แต่ท่านเห็นความสำคัญของบุญ และการช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนเป็นวิสัยแห่งโพธิสัตว์ ท่านตอบรับโดยไม่ลังเล ทางกลุ่มกัลยาณมิตรขอกราบอนุโมทนา และขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

                เทศบาลเมืองหัวหินยินดีให้กำลังใจ พร้อมให้การสนับสนุน โดยมอบคุณสมบูรณ์  ชาติกิจเจริญ รองนายกเทศมนตรี เห็นความสำคัญของบุญ เห็นความสำคัญของคณะสงฆ์ เห็นความสำคัญของชุมชนยินดีรับบุญเดินทางมาเป็นเกียรติ อ่านคำกล่าวรายงานแก่ท่านประธานในพิธี เพราะมองเห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้ชุมชนก้าวเดินบนเส้นทางแห่งบุญ คือ ทาน ศีล และภาวนา ตามหลักแห่งพุทธศาสนา

                กลุ่มกัลยาณมิตรมองหาผู้อาวุโส คนเก่าคนแก่ของหัวหิน ที่มีจิตศรัทธารับบุญเชื่อมโยงชุมชนหัวหินเข้าด้วยกัน จึงนำเรื่องนี้เข้าปรึกษาปู่ทักษ์ เดชะปัญญา ประธานศูนย์บูรณาการสายใยชุมชน ณ สภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน และขออนุญาตมอบตำแหน่งที่ปรึกษากลุ่มกัลยาณมิตรหัวหินให้อีกตำแหน่ง ปู่ทักษ์ ตอบรับคำเชิญด้วยอัธยาศัยไมตรี รับลงนามในหนังสือเชิญ 35 ชุมชนเข้าร่วมโครงการบุญ และรับบุญเป็นประธานกล่าวคำถวายสังฆทานภาคภาษาบาลี

                ดร. รุ่งโรจน์ สีเหลืองสวัสดิ์ ผู้จัดการโรงแรมหัวหินแกรนด์ แอนด์ พลาซ่า แม้ว่าจะมีภารกิจที่กรุงเทพฯ แต่ยอมเสียสละงานทางโลก รับงานบุญเป็นประธานกล่าวคำถวายสังฆทานภาคภาษาไทย สมกับเป็นคนวัดโดยแท้ อีกหน่อยว่าจะเชิญเป็นประธานกลุ่มคนวัดนัดพบปะสังสรรค์กันสักครั้ง รวมถึงพี่บุรินทร์ ประธานชุมชนกอล์ฟวิว ที่ให้เกียรติเข้าร่วมงาน

                35 ชุมชนแห่งเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมจิตร่วมใจฉลองตำแหน่งประธานชุมชนคนใหม่ด้วยการทำบุญใหญ่ช่วยเหลือสงฆ์ 266 วัดทางภาคใต้ เรียกว่าทำบุญครั้งเดียว 266 วัด เป็นบุญอันยิ่งใหญ่ เพราะประการหนึ่งเป็นการทำสังฆทานแด่สงฆ์จำนวนมาก อีกประการหนึ่งเพราะคณะสงฆ์ทางใต้กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ

                21 สถานศึกษาทั่วหัวหิน ส่งผู้แทนร่วมทำบุญครั้งนี้โดยทั่วกัน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน โดยอาจารย์ สุรพศ ทวีศักดิ์ ส่งนักศึกษา 3 คันรถบัส 100 กว่าคนร่วมทำบุญตักบาตร และรับบุญจัดสถานที่ ต้อนรับสาธุชน คัดแยกอาหารแห้งด้วยรอยยิ้มอิ่มบุญ เป็นการปลูกฝังความรักในบุญและการช่วยเหลือสังคมไว้ในดวงใจทุกดวงของนักศึกษา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วังไกลกังวล คณะบริหารธุรกิจ สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ การจัดการอุตสาหกรรม การบัญชี ส่งจตุปัจจัยและนักศึกษาร่วมทำบุญตักบาตร

คุณคุณวุฒิ ออสุวรรณ รับเป็นเจ้าภาพโค 1 ตัว คิดเป็นมูลค่า 15,000 บาท คุณทรงพล ลิ้มตระกูล และคณะ อีก 1 ตัวมูลค่า 11,000 บาท

ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหินอนุญาตให้ใช้สถานที่จัดโครงการด้วยความเต็มใจ แม้ว่าท่านติดภารกิจทางราชการที่อื่น ยังฝากปัจจัยไว้ร่วมทำบุญ พร้อมออกปากหากมีงานบุญใหญ่เช่นนี้อีกให้มาขอใช้โรงเรียนของท่าน

คุณสมคิด เกาะเกตุ ผู้แทนกลุ่มกัลยาณมิตรกุยบุรีเข้าร่วมงานทั้งทำบุญตักบาตร และรับบุญต้อนรับคณะสงฆ์แต่เช้าตรู่ และบุญยานพาหนะบรรทุกข้าวสารอาหารแห้งสู่จุดคัดสรรบรรจุกล่อง กัลฯ กิติรัชต์ หวังสวาสดิ์ และ กัลฯ กาญจนา  ศรีสวัสดิ์ผู้แทนชาวปราณบุรีเข้าร่วมงานและรับบุญทุกตำแหน่งที่มีโอกาส

                การบันทึกบัญชีบุญครั้งนี้ รายชื่อหน่วยงานหรือชื่อบุคคลผู้ร่วมบำเพ็ญบุญอาจขาดตกบกพร่องไปบ้าง แต่ว่าบุญทุกบุญที่สาธุชนได้ทำไว้ดีแล้วจักบันทึกไว้ในใจของตนเองตลอดไป

                มีพระพุทธพจน์ว่า ท่านทั้งหลายอย่าได้กลัวต่อบุญเลย เพราะคำว่าบุญนั้นเป็นเหตุนำมาเพื่อความสุข ถ้าบุคคลใดต้องการความสุข บุคคลนั้นก็ควรที่จะบำเพ็ญบุญ สิ่งที่ชาวหัวหินทั้งปวงได้ร่วมกันทำครั้งนี้ ชื่อว่าได้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนสมกับเป็นชาวพุทธโดยแท้ ขอกราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ณ โอกาสนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น